Giải mã hiện tượng bóng đè theo cách nhìn khoa học

Bóng đè có vẻ là hiện tượng thường gặp nhất trong cuộc đời mỗi ngày. Có rất là nhiều giả thuyết từ duy tâm đến duy vật được đề ra nhằm giải thích, làm minh bạch cho hiện tượng này. Cho đến nay nguồn gốc & ý nghĩa của việc bị bóng đè vẫn đang là một huyền bí.

Ngoài ra, theo quan niệm & cách giải thích của khoa học hiện đại thì bức màn huyền bí của hiện tượng này cũng dần được hé mở. Trong nội dung này hãy cùng http://phptravels.vn/ tìm am hiểu hơn về hiện tượng bóng đè theo cách nhìn khoa học nhé!

Hiện tượng bóng đè là gì?

Sleep Paralysis hay còn được nghe đến với tên gọi “dân giã” là bóng đè. Trong giới tìm hiểu khoa học thì hiện tượng này được xem như là triệu chứng liệt thân khi ngủ.

Hiện tượng bóng đè thường xuất hiện trong công đoạn chuyển nhượng giữa 2 tình trạng thức & ngủ. Nghĩa là ở công đoạn đầu của giấc ngủ hoặc công đoạn gần cuối của giấc ngủ.

Hiện tượng này không những xảy ra với giấc ngủ đêm mà ngay cả vào ban ngày, khi bộ não khởi đầu có khuynh hướng chuyển nhượng 2 tình trạng này thì bóng đè cũng có thể xuất hiện. Thông thường người trung niên & cụ già sẽ có khả năng rơi vào hiện tượng bóng đè nhiều hơn đối với người trẻ tuổi.

Dấu hiệu của người bị bóng đè

Khi hiện tượng này xuất hiện cả thể xác bạn sẽ có những thay đổi. Về căn bản bạn vẫn có thể nhận thức được mọi thứ đang diễn ra xoay quang bạn. Ngoài ra, bạn chẳng thể điều khiển được bất kì phòng ban nào hoạt động được như bình bình. Song song kèm theo này là các dấu hiệu sau:

  • Vã mồ hôi lạnh trên mặt, lưng, lòng bàn tay,…
  • Chẳng thể bố trí nhịp thở, chẳng thể thở sâu & khó thở
  • Chứng kiến ảo giác & ra đời cảm nhận hoang mang và sợ hãi tột đỉnh.
  • Đau nhức, ê ẩm toàn thân. Cảm thấy thể xác mình nặng nề hơn đối với bình bình.
  • Cảm thấy đau thắt ngực như có stress nặng đè chặt lên ngực của mình.
  • Chẳng thể nói, chẳng thể động đậy. Thỉnh thoảng bạn có thể mở mắt, bên cạnh đó chỉ nhìn thấy nhưng vẫn chẳng thể làm gì.

Bị bóng đè có bất trắc không?

Về căn bản bóng đè không bất trắc đến tính mạng. Thế nhưng còn nếu không được điều trị, giải quyết mà để kéo dài tiến triển thành bệnh thì nó cũng tác động rất là nhiều đến sức khỏe của các bạn. Thậm chí khiến khả năng qua đời xảy ra cao hơn. Đặc biệt là khi hiện tượng này xuất hiện trong giấc ngủ của những người cao tuổi, những người đang có bệnh lý hoặc thể trạng đang trong tình trạng đặc biệt.

Hiện tượng bóng đè có nguy hiểm không?

Theo nhiều tìm hiểu lâm sàng nêu ra rằng bóng đè gián tiếp gây nên chết chóc cho chủ nhân thông qua việc tiến triển triệu chứng narcolepsy (ngủ rũ). Việc rối loạn giấc ngủ khiến bạn dễ gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe hơn do sức đề kháng giảm sút. Không chỉ thế, việc không bảo đảm chất lượng giấc ngủ cũng sẽ kéo theo công việc & hội họp mỗi ngày kém hiệu quả.

Đối tượng nào thường bị bóng đè

Trong dân gian thường hay lưu truyền rằng những người “yếu bóng vía” sẽ dễ gặp phải bóng đè. Ngoài ra, dưới góc nhìn khoa học thì dù là ai cũng có thể bị bóng đè. Trong số đó, các đối tượng dễ rơi vào tình trạng này đặc biệt là:

  • Người cao tuổi, giấc ngủ bị đảo lộn do sự xuống cấp của nhiều công dụng trong thể xác.
  • Người mắc chứng mất ngủ.
  • Người bị rối loạn lưỡng cực.
  • Người đang bị căng thẳng, stress với cuộc đời hay công việc, thường xuyên căng não.
  • Người có thói quen hội họp không đều đặn, thường xuyên biến đổi giờ giấc hội họp, nghỉ ngơi khiến thể xác khó thích ứng.
  • Người đang sử dụng các loại thuốc điều trị.
  • Người có bệnh lý về hệ hô hấp, tim mạch.

Lý do gây nên hiện tượng bóng đè

Theo các báo cáo biệt Tổ chức Giấc ngủ Đất nước Hoa Kỳ cho thấy có hơi nhiều lý do kéo theo việc bị bóng đè. Trong số đó có 2 nhóm lý do lớn chính là:

Rối loạn công đoạn giấc ngủ

Một nhân loại khi ngủ sẽ trải qua nhiều công đoạn. Trong số đó hiện tượng bóng đè & chiêm bao sẽ thường xảy ra ở công đoạn REM. Về căn bản đây vẫn là một công đoạn của giấc ngủ & cần được nghỉ ngơi sâu. Thế nhưng vì một nguyên nhân nào này mà bộ não đột ngột “tỉnh” trong lúc các đơn vị khác vẫn chưa thích nghi được thì sẽ kéo theo bóng đè.

Những nguyên nhân gây nên hiện tượng bóng đè cần lưu ý

Chấn thương tâm lý

Theo ông Clete Kushida – một tiến sĩ tìm hiểu về giấc ngủ tại trọng tâm У tế Sleep Stanford cho là hiện tượng bóng đè có thể là triệu chứng cho thấy bạn đang gặp vấn đề về tâm lý. Nhất là các chấn thương về tâm lý. Thậm chí đây còn được xem như là triệu chứng nhận thấy sớm của bệnh tâm thần.

Cách xử lý khi bị bóng đè

Vậy khi bị rơi vào tình trạng bóng đè bạn cần phải đối phó như vậy nào? Bạn cần làm gì để giúp mình thoát khỏi thực trạng này? Hãy làm theo một số đề xuất dưới đây để giúp mình mau lẹ thoát khỏi cảnh bóng đè nhé!

Trước hết bạn cần phải chăm chú vào việc hít thở. Hãy nỗ lực bố trí nhịp thở của mình trở lại bình bình. Điều này sẽ giúp bạn lấy lại điềm tĩnh & phân phối oxy cho não.

Tiếp theo bạn hãy thử động đậy nhẹ nhõm. Đừng cố bật dậy mà hãy cựa quậy các phòng ban nhỏ trước. Từ ngón tay ví dụ, hoặc mím môi, nháy mắt,…. cũng là một ý hay để bạn giành dần các điều khiển thể xác.

Cách giải quyết an toàn khi rơi vào trạng thái bóng đè

Sau đó bạn hãy cố trò chuyện. Bạn có thể gọi tên một ai đó hoặc ho khan để tạo âm thanh trong thanh quản. Hiện thời nếu có người phát hiện họ có thể sẽ giúp lay bạn dậy. Nếu như không thì cũng đừng quá lo ngại. Hãy thử kích thích tái khởi động một lần nữa. Hoặc giữ nguyên tư thế, hít thở sâu để tiếp nối giấc ngủ cũng là một cách hay đấy nhé!

Phương thức chữa trị bóng đè dứt điểm

Dù được xem như là một hiện tượng tự nhiên thế nhưng với nỗi ám ảnh & những rườm rà, rủi ro tiềm ẩn mà hiện tượng bóng đè gây ra bạn vẫn nên tìm cách trị dứt điểm để giúp mình cải tổ chất lượng giấc ngủ.

Phương thức chữa trị bóng đè hiện nay có rất là nhiều. Từ các thuốc đặc trị đến các cách trị liệu tâm lý, vật lý khác nhau. Trong số đó điều trị bằng các công thức ngoại liệu không dùng thuốc được các Chuyên Viên khuyên dùng hơn. Một số cách hay giúp giải quyết thực trạng bóng đè khi ngủ hiệu quả mà bạn có thể vận dụng như là:

  • Bố trí lại thói quen hội họp, nghỉ ngơi hợp lý. Bạn cần phải ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm. Giới hạn thức khuya quá 23h. Song song không nên biến đổi các giờ giấc ngủ còn nếu không có vấn đề mấu chốt nào.
  • Bố trí lại công việc của mình giúp giảm tải stress, căng não trong cuộc đời. Không nên đem việc về nhà & làm quá khuya. Điều này có thể ra đời triệu chứng sợ công việc ám ảnh công việc gây phản công dụng đấy nhé!
  • Điều trị các triệu chứng mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ bằng các phương pháp thiền, sử dụng trà an thần, nghe nhạc nhẹ & nghỉ ngơi nhẹ nhõm trước khi ngủ.

Phương pháp chữa trị bóng đè hiệu quả

Trên đây là nội dung giải mã tất tần tật các vấn đề liên quan đến hiện tượng bóng đè theo cách nhìn khoa học. Ước ao với những thông tin mà http://phptravels.vn/ vừa đem đến sẽ giúp các bạn có cái nhìn khái quát hơn về hiện tượng bóng đè. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe & thành công trong cuộc đời nhé!

Xem Thêm  Sử dụng phương pháp xác nhận JavaScript: Giải thích thông báo xác nhận - javascript nếu xác nhận trả về true

Viết một bình luận